Nhiều chấn thương nặng do đốt pháo - Lời cảnh tỉnh đến các phụ huynh

Những ngày giáp Tết, tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai số ca nhập viện bị chấn thương do pháo có dấu hiệu tăng lên và mức độ nặng là điều đáng báo động. Trong 2 tuần gần đây, bệnh viện đã điều trị cho 4 trường hợp chấn thương do pháo, trong đó có ca tổn thương nghiêm trọng, bàn tay dập nát như xác pháo phải cắt bỏ cả bàn tay.


 Ngày 26/01/2024, bệnh viện đã phẫu thuật điều trị cho bệnh nhi P.V. P (đã thay đổi tên) bị chấn thương do pháo. Bệnh nhi nhập viện với tổn thương phức tạp mô mềm các ngón, lòng bàn tay, gẫy xương đốt bàn tay. Sau hội chẩn, các bác sỹ đã phẫu thuật cắt lọc vết thương, xuyên đinh cố định xương, khâu phục hồi giải phẫu bàn tay. Ca phẫu thuật kéo dài 2 giờ, hiện bé đã tỉnh; tuy nhiên, quá trình chăm sóc, tập phục hồi sau mổ còn rất gian nan.

 Ngày 07/02/2024, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi T. V. N (đã thay đổi tên), 16 tuổi. Bệnh nhi nhập viện với tổn thương mất đầu xa ngón 1, 2, 3 tay trái; mất hoàn toàn ngón 2, 3 tay phải do pháo. Các bác sỹ phẫu thuật đã cắt lọc đóng mỏm cụt cho bệnh nhi. Trường hợp này do bị mất xương, mô mềm nên bác sỹ không thể khâu phục hồi. Hiện bệnh nhi đã ổn định, nhưng tổn thương mất nhiều đốt ngón tay, chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn cho sinh hoạt và công việc sau này.

Đau xót trước các ca bệnh trên, BS CK1 Nguyễn Văn Toàn (Bác sỹ phẫu thuật chính) cảnh báo: Tình trạng tổn thương do pháo vẫn luôn xảy ra mỗi độ Xuân về, các em thiếu nhi chỉ nên xem pháo hoa, không nên tàng trữ, chế tạo pháo, đốt pháo… gây nguy hiểm cho bản thân và cộng đồng. Qúy bậc phụ huynh cần thường xuyên nhắc nhở các cháu, nhằm tránh những tình huống xấu như các trường hợp trên.

Thanh Thuận - P.CTXH QHCC

Chỉnh sửa lần cuối vào Wednesday, 07 February 2024 22:35
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)
Xem 130 lần
Bệnh Viện Nhi Đồng Đồng Nai

Tập thể nhân viên Bệnh viện Nhi Đồng tỉnh Đồng Nai, với tấm lòng yêu trẻ, yêu nghề, và chuyên môn cao sẵn sàng phục vụ các bệnh nhi.

Mọi thông tin xin liên hệ:
Email: info@benhviennhidongnai.org.vn
Số điện thoại: 02513.891500

LIÊN KẾT

     

      

benhvien8